Vừa qua chúng tôi đã nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn chuẩn bị mâm cúng thôi nôi cho bé trai, bé gái. Đây hẳn là một vấn đề mà nhiều người mới làm cha mẹ lần đầu khá thắc mắc và muốn học hỏi thêm. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết này để biết những thứ mà mình cần chuẩn bị đầy đủ đấy.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một văn hóa đã có từ lâu đời. Đó có thể là Mẫu tam phủ, tứ phủ, nữ thần, thánh Mẫu,... Cũng có nhiều người trong dân gian vẫn thường gọi lễ thôi nôi là để cảm ơn các “mụ bà”, những tiên nữ chuyên phụ trách chuyện sinh nở đã hết lòng giúp đỡ mẹ tròn con vuông lúc đối diện cửa từ, cũng cảm tạ trong một năm đã luôn phù hộ cho con. Nhờ có các vị tiên, thần mà con trẻ mới có thể lớn lên khỏe mạnh, tròn năm. Chính vì thế có thể nói là mâm cúng thôi nôi này có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Và chúng ta không thể nào tiến hành làm sơ sài được.

>>> Xem thêm : lễ vật cúng thôi nôi - Ý nghĩa nào của lễ cúng thôi nôi là quan trọng nhất

Thông thường, để trẻ lớn lên bình an, cha mẹ thường ít khi đưa chúng ra ngoài, sợ bị “của”, nói này nói kia sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt. Và điều này sẽ giảm ít đi khi mà con bước qua cánh cửa 1 tuổi. Chính vì thế mà đây sẽ là một dịp quan trọng để bạn có thể giới thiệu con mình với họ hàng, làng xóm. Đồng thời, cũng hy vọng con sẽ được mọi người yêu thương, giúp đỡ, dành những lời chúc phúc tốt đẹp nhất.

Câu hỏi thứ hai mà nhiều người đặt ra đó là liệu có nhất thiết phải chuẩn bị đúng như những điều mà bạn đã chuẩn bị hay không. Chúng ta nên hiểu như thế này, những thông tin, số lễ mà bạn đọc được cũng chỉ có tính tham khảo. Chúng ta không nhất định phải có những món đó mà cố sức tìm kiếm. Lấy ví dụ, nhiều loại hoa quả, trái cây có thể không có vào thời điểm con bạn thôi nôi. Mọi người vẫn có thể lấy những loài khác thay thế. Như vậy sẽ giải tỏa được phần nào gánh nặng mà các bạn đang mang đấy.
Một món xuất hiện trên mâm lễ khiến nhiều người phải ngạc nhiên đó chính là đồ bốc chọn nghề tương lai. Chúng ta sẽ chuẩn bị rất nhiều món đồ khác nhau và bày ra trước mắt trẻ. Nếu chúng bị thu hút bởi món nào và tiến tới cầm thì có thể dự đoán phần nào về công việc cũng như những tính cách liên quan của con. Đây được nhiều người coi là một cách để đoán trước phần nào tương lai, từ đó đưa ra hướng giáo dục con thích hợp nhất, hướng con đi tới những điều đúng đắn và an toàn nhất co thể.

Trong suốt quá trình chọn lựa này, bạn nên để bé tự mình lựa chọn. Như vậy mới thực sự thể hiện được ý thích của con.Chúng ta không nên can thiệp hay cổ vũ cho bé nên chọn cụ thể cái gì, vì như vậy sẽ làm chúng bị ảnh hưởng tới suy nghĩ cũng như không thực sự lấy đồ mình thích. Như vậy vừa không đúng với ý thích của bé, vừa là một cách giáo dục sai lầm mà bất cứ phụ huynh nào cũng không nên phạm phải nhé.

Nhiều phụ huynh hiện nay chọn thường dựa trên cảm giác cá nhân cũng như tình hình thời tiết. Chỉ cần cảm thấy đẹp, liền có thể tổ chức cúng bái, làm lễ lên bề trên. Để thuận tiện trên nhiều phương diện, đặc biệt là có thười tiết dễ chịu thì khoảng khung giờ từ 8-11 sẽ thích hợp nhất. Xong cũng có không ít người chọn làm chiều chiều hoặc khi hoàng hôn xuống cho nhiệt độ dịu đi. Như vậy không chỉ người làm lễ mà những khách khứa tới tham dự cũng sẽ thêm phần thoải mái hơn đấy

>>> Xem thêm : cúng thôi nôi bé gái - Định nghĩa nghi thức cúng thôi nôi

View more random threads: